Số người dùng online
· Khách: 8

· Thành viên: 0

· Tổng số thành viên: 54,416
· Thành viên mới đăng ký: Luuha69
Tuyển dụng - tìm việc
· Tuyển thợ phụ In OFFSET bao bì, decal, catalouge
· Công ty In Trân Phú tuyển thợ in offset
· Tuyển thợ in offset 4 màu
· Tuyển thợ in Ofset tở rời
· Cty in Thống Kê tuyển dụng
Quảng cáo của Google
Đăng nhập
Tên đăng nhập

Mật khẩu



Quên mật khẩu hả?
Xin cấp mật khẩu mới bằng cách nhấn vào đây.
Quảng cáo của Google
Banners
Xem bài viết
Diễn đàn kỹ thuật in Việt Nam » Kỹ thuật in ấn & thành phẩm » Kỹ thuật in lụa
 In ra máy in toàn bộ chủ đề
Kiến thức về các loại giấy trong in ấn
kuking359
Cho dù bạn là một designer hay không, bạn vẫn nên tích lũy cho mình những kiến thức cơ bản về các loại giấy sử dụng trong in ấn, chúng sẽ rất hữu ích cho cuộc sống của bạn. Khi bạn có ý tưởng cho ra đời một ấn phẩm thì việc chọn loại giấy nào cho phù hợp không phải là một việc dễ dàng và đơn giản, bởi lẽ ngoài giá thành sản xuất (loại giấy đắt hay rẻ) còn phải đảm bảo tính mỹ thuật và hiệu quả sử dụng. Hơn nữa, nếu những mẫu thiết kế đẹp và sáng tạo nhưng không lựa chọn đúng loại chất liệu in hay không cẩn trọng trong quá trình in ấn cũng sẽ không mang lại những kết quả như mong đợi. Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp kiến thức về một số loại giấy in thường dùng cho các ấn phẩm và một số những lưu ý cần biết để in ấn hiệu quả.

Thị trường giấy phục vụ nghành in ấn rất đang dạng và phong phú, theo thống kê không chính thức thì đã có hơn 100 loại được phân biệt dựa vào mục đích sử dụng hay thành phần chất phụ gia có trong giấy. Trong ngành in Offset, giấy được chia ra làm 2 loại chính, đó là giấy có tráng phủ (coated papers) và giấy không tráng phủ (uncoated papers).

Giấy tráng phủ (coated papers)

Là những loại giấy có bề mặt láng bóng và có độ phản xạ ánh sáng cao nhờ lớp tráng phủ làm tăng độ chắn sáng, giúp cho việc tái tạo tạo màu sắc được trung thực nên hình in rất đẹp. Lớp tráng phủ được sử dụng nhiều nhất là cao lanh, bột đá và cũng có loại giấy được tráng phủ bằng lớp kim loại (giấy metalines). Có loại tráng phủ 1 mặt và 2 mặt. Các loại giấy trong nhóm này được sử dụng phổ biến là:

Giấy Couche, couche matt (loại này có độ mịn cao hơn Couche thường nên nhìn vào bề mặt giấy có cảm giác mờ): Đây là 2 loại giấy thông dụng được sử dụng trong in các sách, báo, tạp chí cao cấp, in catalogue, brouchure và các ấn phẩm quảng cáo khác.
Briston, Ivory (có độ cứng cao hơn giấy couche cùng định lượng): Loại giấy có bề mặt hơi bóng ,thường được sử dụng để in hộp cao cấp như hộp mỹ phẩm, hộp thuốc tây, túi xách giấy, lịch treo tường…
Duplex (thường có định lượng từ 250gms trở lên): Có 1 bề mặt trắng và láng gần giống với Bristol, mặt kia thường sẫm như giấy bồi . Đây là loại giấy dầy được sử dụng nhiều trong in bao bì hộp có kích thước lớn.
Giấy Decal: có 1 mặt đước tráng phủ keo và bồi thêm 1 lớp đế.


Giấy trong in ấn có rất nhiều loại khác nhau

Giấy không tráng phủ (uncoated papers)

Là những loại giấy có bế mặt nhám, không láng bóng. Tuy nhiên tùy vào độ trắng khác nhau mà giấy không tráng phủ cũng cho chất lượng màu sắc hình ảnh cũng khác nhau. Thông thường khi in trên loại giấy này thì độ sắc nét của hình ảnh chỉ đạt mức trung bình khá. Một đặc điểm khác biệt cơ bản của loại giấy này so với giấy tráng phủ là có thể viết lên trên mặt giấy bằng những loại viết thông thường. Các loại giấy trong nhóm này được sử dụng phổ biến là:

Giấy Fort trắng: giấy được nhập khẩu hoặc sản xuất tại Việt Nam của các công ty như Bãi Bằng, Tân Mai… Loại giấy này có độ trắng cao (từ 68% trở lên). Đây là lọai giấy được sử dụng nhiều trong in bao thư, giấy tiêu đề, photocopy trong văn phòng, in sách 1 đến 2 màu.
Giấy Fort vàng: Giấy có độ trắng thấp (dưới 60%) và thường ngã sang màu vàng. Giấy. Loại giấy này thường được sử dụng trong in sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ưu thế của loại giấy này là giá thành rẻ do sản xuất trong nước của các công ty sản xuất giấy như Bãi Bằng, Tân Mai, Đồng Nai…
Giấy Kraft: là giấy làm từ bột giấy hóa học của gỗ mềm xử lý bởi các quá trình kraft. Giấy Kraft có tính chất đanh và dẻo dai và tương đối thô. Các grammage là bình thường 50-135 g / cm2. Giấy Kraft thường là màu nâu nhưng có thể được tẩy trắng để sản xuất giấy trắng. Giấy kraft thường được làm túi hàng tạp phẩm, in túi giấy , bao tải multiwall, phong bì thư và đóng gói khác.
Giấy cacbonless: đây là loại giấy dùng để in hóa đơn, phiếu nhều liên. Trên bề mặt giấy có phủ một lớp thuốc, dưới áp lực lớp thuốc này sẽ vỡ ra và tạo thành phần tử in trên giấy.
Giấy mỹ thuật: loại giấy khi nhìn vào thấy lớp gân theo thớ giấy, loại giấy này thường có nhiều màu và nhiều loại gân đựơc sử dụng trong in thiệp mời, lịch, in card visit cao cấp…Đặc biệt giấy này khi đem in phun màu (inject) cho chất lượng màu sắc rất tốt.
Tùy theo đặc tính của sản phẩm mà việc lựa chọn loại giấy khác nhau sẽ mang đến những cảm giác khác nhau cho sản phẩm, hơn nữa việc lựa chọn loại giấy phù hợp sẽ làm gia tăng tính thẩm mỹ cũng như thể hiện được đúng ý đồ của mẫu thiết kế.
Không thể hiện chữ ký vì tài khoản chưa đủ 20 bài viết!
 
Di chuyển nhanh đến:
Xử lý trang trong vòng: 0.01 giây
Diễn đàn đã có 83,019,021 lượt truy cập